Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Đối tác Việt Nam

Phía Việt Nam: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) giao Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (DTS) làm chủ dự án. DTS sẽ thành lập Ban quản lý Dự án để điều phối và quản lý trực tiếp Dự án.




Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD): Cơ quan quản lý chung phía Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan của Chính phủ Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thành lập từ năm 1995 trên cơ sở hợp nhất 3 Bộ: Nông nghiệp-Công nghiệp thực phẩm; Lâm nghiệp và Thuỷ lợi.

Ngày 03/01/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nghị định quy định “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan của Chính phủ, thực  hiện chức năng quản lý Nhà nước về nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn trong phạm vi cả nước; quản lý Nhà nước các dịch vụ công và thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật”.

Các nhiệm vụ chính của MARD:

Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự án luật, pháp lệnh và các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch phát triển, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm và các chương trình, dự án quan trọng thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Ban hành các quyết định, chỉ thị, thông tư thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, dự án, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật về nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn đã được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

MARD quản lý 4 tổng cục, 8 cục, 9 vụ và 6 trung tâm.

Trang web của MARD: https://www.mard.gov.vn


Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (DTS): Cơ quan trực tiếp thực hiện dự án phía Việt Nam

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiền thân là sự hợp nhất của các Trung tâm Thông tin các Bộ Nông nghiệp, Thuỷ lợi và Lâm nghiệp với tên gọi ban đầu là Trung tâm Thông tin Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngay sau khi hợp nhất Trung tâm đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đi vào hoạt động. Nhiệm vụ chính của Trung tâm Thông tin Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cung cấp thông tin ngành nông, lâm, thuỷ lợi cho lãnh đạo ngành phục vụ công tác quản lý, điều hành và đáp ứng nhu cầu thông tin của đông đảo các độc giả khác trong và ngoài ngành. 

Tuy nhiên, nhằm ứng dụng hiệu quả sự phát triển của công nghệ thông tin trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngày 5/12/2003 Trung tâm Thông tin Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Bộ giao thêm chức năng tin học và đổi tên thành Trung tâm Tin học và Thống kê. Sau đó, Trung tâm Tin học và Thống kê được đổi tên thành Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (DTS) kèm theo một số chức năng và nhiệm vụ mới, đặc biệt chú trọng đến công tác chuyển đổi số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các nhiệm vụ chính của DTS:

1. Tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo phân công của Bộ; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

2. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

  • Triển khai thực hiện chương trình Chính phủ điện tử của Bộ;
  • Chủ trì các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn;
  • Quản lý và phát triển cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dùng;
  • Xây dựng, đề xuất trình Bộ phê duyệt quy chế quản lý công nghệ thông tin của ngành và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
  • Phát triển các phần mềm ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; xây dựng, cập nhật, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu cài đặt tại trung tâm dữ liệu của Bộ;
  • Tổ chức xây dựng, quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của Bộ và trung tâm dữ liệu phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
  • Nghiên cứu phát triển và ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn;
  • Tổ chức điều tra, phân tích đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

3. Thực hiện các hoạt động thống kê, dự báo chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn

  • Đề xuất xây dựng hệ thống thông tin thống kê ngành;
  • Xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo thống kê ngành; tổ chức thực hiện các chế độ báo cáo thống kê đã được ban hành theo quy định;
  • Đề xuất danh mục các cuộc điều tra thống kê trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia được phân công và các cuộc điều tra phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành của Bộ ; xây dựng các phương án điều tra thống kê và tổ chức thực hiện theo phân công của Bộ;
  • Tổ chức thu thập; tổng hợp; phân tích; dự báo ngắn hạn và trung hạn; phổ biến và lưu trữ thông tin thống kê theo quy định;
  • Quản lý và đề xuất công bố thông tin, số liệu thống kê theo quy định của pháp luật.
  • Biên soạn báo cáo thống kê định kỳ, báo cáo phân tích thống kê chuyên đề đột xuất, Niên giám thống kê ngành hàng năm, hệ thống số liệu thống kê nhiều năm và các sản phẩm thông tin thống kê khác được Bộ giao.

4. Tổ chức thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin phục vụ lãnh đạo Bộ và các đối tượng có nhu cầu:

  • Thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ;
  • Thông tin phục vụ nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ của ngành;
  • Thông tin sản xuất, thị trường nông, lâm, thuỷ sản, thuỷ lợi và phát triển nông thôn;
  • Phát hành ấn phẩm thông tin chuyên ngành.

5. Thư viện nông nghiệp:

  • Duy trì quản lý và phát triển thư viện truyền thống và thư viện điện tử của ngành đáp ứng yêu cầu của người đọc;      
  • Tổ chức thông tin, tuyên truyền, giới thiệu tài liệu thư viện, thực hiện sự liên thông giữa các thư viện trong và ngoài nước theo quy định của Chính phủ.

6. Thực hiện nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới về công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

7. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phát triển nguồn nhân lực về: công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

8. Hợp tác với các tổ chức, chuyên gia trong nước và nước ngoài về phát triển công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện.

9. Thực hiện tư vấn, dịch vụ và kinh doanh theo quy định của pháp luật:

  • Tư vấn đầu tư, thẩm tra, giám sát thi công cho các dự án về công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện;
  • Tư vấn lập báo cáo đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thi công các dự án về công nghệ thông tin, thống kê, dự báo, thông tin, thư viện;
  • Tư vấn dịch vụ và chuyển giao công nghệ về công nghệ thông tin, thông tin, thống kê, dự báo, thư viện. 

10. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, viên chức và người lao động thuộc Trung tâm theo sự phân cấp của Bộ và quy định của pháp luật.

11. Quản lý tài chính, tài sản và các nguồn lực khác được giao; tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.

12. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng phân công.


Smart Farm