Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Hội thảo khởi động dự án rau sạch Smart Farm


Ngày 16/2/2022, tại Trung tâm TChuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hội thảo khởi động dự án "Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam", tên tiếng Anh "Establishing a smart and safe agro-value chain in Vietnam" đã diễn ra với sự có mặt của các bên tham gia dự án thuộc Bộ NN & PTNT và các đối tác trong và ngoài nước.

Buổi lễ có mặt của đại diện của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Đan, phó giám đốc Trung tâm, cùng các thành viên trong nhóm thực hiện dự án; đại diện của Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ NN & PTNT - bà Nguyễn Thị Phương Thanh; Phía Hàn Quốc có bà Hwang Youngki, giám đốc Ban hợp tác Quốc tế của EPIS (Cơ quan Giáo dục, Xúc tiến Dịch vụ và Thông tin về Thực phẩm, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Hàn Quốc), ông Lee Min Ho, Kim Changsoo, Jang Jaewook, và Kim Daesam trong đội tư vấn quốc tế thực hiện dự án. Đối tác triển khai dự án là Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa (PVFC), đại diện là ông Nguyễn Thế Nhuận, giám đốc Trung tâm.


Đại biểu trực tiếp tham dự hội thảo


Hội thảo đã tiến hành các thảo luận về phương hướng và mục tiêu thực hiện dự án Smart Farm trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt hướng tới các sản phẩm có giá trị kinh tế cao sẽ giúp tăng năng suất và thu nhập cho người sản xuất. Bên cạnh các khâu chế biến, bảo quản và phát triển chuỗi giá trị, trong đó có phần tiêu thụ sản phẩm, những ý kiến đóng góp, thảo luận còn đề cập đến việc khai thác và ứng dụng dữ liệu thu thập tự động bởi các cảm biến được gắn trong nhà kính. Những dữ liệu này sẽ cho phép các nhà quản lý theo dõi quá trình sinh trưởng của cây trồng cũng như điều kiện canh tác trong nhà kính. Từ đó lựa chọn các điều kiện tốt nhất, phù hợp nhất cho những lần canh tác tiếp theo. Đây cũng là những bài học tốt giúp việc triển khai dự án theo mô hình nhân rộng trong tương lai được tiến hành dễ dàng và hiệu quả hơn.


Ông Nguyễn Hoàng Đan và ông Lee Min Ho ký kết biên bản hội thảo


Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành hệ thống giám sát tự động và phân tích dữ liệu thu thập tại các nhà kính của dự án. Hệ thống máy chủ của Trung tâm sẽ tự động thu nhận các dữ liệu này thông qua kết nối Internet băng thông rộng. Từ đó, các phân tích sẽ được tiến hành và đúc kết dưới dạng báo cáo, làm bài học kinh nghiệm cho các nhà sản xuất muốn nhân rộng mô hình canh tác này trong tương lai.


Dự án dự kiến sẽ kết thúc giai đoạn thử nghiệm vào tháng 12/2024.


Smart Farm