Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Cuộc họp 3 bên giữa PMC-DTS-EPIS



Chiều ngày 8/8/2022, Ban quản lý dự án phía Hàn Quốc (PMC), Ban quản lý dự án Việt Nam (PMB) và Cơ quan Giáo dục, Xúc tiến và Dịch vụ Thông tin về Thực phẩm, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Hàn Quốc (EPIS) có cuộc họp trực tuyến trao đổi tình hình thực hiện dự án "Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam".


Tham dự cuộc họp có đại diện EPIS là bà Youngki Hwang và ông Juhuyn Yun, chuyên gia kỹ thuật. Phía Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp có nguyên Giám đốc dự án, ông Ngô Thế Hiên và Phó giám đốc dự án, ông Nguyễn Hoàng Đan. Các thành viên khác của DTS là bà Chu Diễm Hằng và ông Đỗ Minh Phương. Đại diện của Ban quản lý Dự án Hàn Quốc là ông Lee Min Ho và đại diện của TG là bà Songhee Roh.


Trước tình hình nhập khẩu thiết bị nhà kính phục vụ hoạt động dự án bị chậm hơn so với dự kiến, đại diện các bên đã thảo luận các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ vận chuyển và thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam.


Hai vấn đề quan trọng khác được đề cập bao gồm việc dự trù ngân sách cho lắp đặt 3 cột điện dẫn nguồn 3-pha từ lưới điện quốc gia vào phục vụ hoạt động canh tác nhà kính; và khoan giếng nước tại PVFC.


Hiện tại, các kế hoạch ngân sách của năm đã được thông qua cả về phía Hàn Quốc và Việt Nam nên chi phí phát sinh cho việc xây dựng các cột điện 3 pha này nằm ngoài dự kiến và khó có thể được giải ngân. Trong bối cảnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các đại diện đưa ra một số giải pháp, bao gồm:


- PVFC huy động vốn đối ứng để xây dựng 3 cột điện này. Sang năm 2023, PMC sẽ bố trí kinh phí chi trả cho tiền điện vận hành hàng tháng của hệ thống nhà kính.

- Đề xuất Sinhan, công ty phụ trách giám sát thi công chi trả tiền xây dựng và sẽ được thanh toán vào sang năm, khi kế hoạch tài chính được phê duyệt.


Đại biểu cũng có ý kiến trước mắt vận hành 01 nhà kính với công suất điện hiện tại vừa đủ, thay vì vận hành cả 3 nhà kính khiến việc xây mới các cột điện phải triển khai ngay. Như vậy, sang năm 2023, khi ngân sách tài chính được phê duyệt thì dự án có thể tiếp tục xây dựng thêm 2 cột điện nữa cho 2 nhà kính còn lại.


Việc khoan giếng nước về cơ bản được PMC ủng hộ về mặt ngân sách. Trong thời gian tới, PMC cùng đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng và trữ lượng nguồn nước trước khi tiến hành khoan giếng.


Tiến độ nhập khẩu thiết bị qua đường biển đang được đẩy lên nhanh cùng sự phối hợp của các bên và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển Real Logistics.


Smart Farm