Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Họp định kỳ Ban quản lý Dự án Smart Farm

Theo kế hoạch định kỳ, cuộc họp Ban quản lý Dự án Smart Farm đã được tổ chức vào ngày 24/10/2022 tại Trung tâm Tin học và Thống kê. Tham dự buổi họp có các thành viên trong Ban quản lý Dự án, bao gồm các cán bộ đang làm việc tại Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (DTS) và Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa Đà Lạt (PVFC).


Ông Ngô Thế Hiên, nguyên giám đốc Ban quản lý Dự án


Ban giám đốc và các thành viên tham dự cuộc họp đã nghe các báo cáo thực hiện dự án do bà Chu Diễm Hằng, điều phối viên Dự án trình bày. Trong Quý III năm 2022, Ban quản lý Dự án (PMB) đã tiến hành được 3 khóa đào tạo ngắn hạn và 2 khóa đào tạo dài hạn, cung cấp kiến thức cho gần 100 nông dân và cán bộ nghiên cứu. Hiện tại, các chuyên gia Hàn Quốc cũng đang cung cấp thêm một khóa học bổ sung cho những học viên theo chương trình nâng cao theo hình thức trực tuyến. Khóa học trực tuyến dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2022.


Buổi họp được tổ chức tại trụ sở của DTS


Hoạt động nhập khẩu thiết bị xây dựng nhà kính đã và đang được tiến hành khẩn trương. Hiện tại, thiết bị đã được vận chuyển về Việt Nam và đang chờ thông quan để đưa đến PVFC xây dựng hệ thống nhà kính canh tác thông minh của Dự án.


Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án, công tác xây dựng báo cáo kế hoạch nhân rộng mô hình nhà kính thông minh cũng đang được các chuyên gia và cán bộ dự án tiến hành thực hiện. DTS cùng PVFC đã phối hợp cùng các chuyên gia Hàn Quốc tiến hành thăm quan và khảo sát tại nhiều cơ sở ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp tại Hà Nội, Hà Nam, Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn làm việc cũng có các buổi gặp mặt trao đổi với đại diện của các Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các tỉnh đến tham quan.


Ban giám đốc cũng nghe báo cáo từ ông Nguyễn Thế Nhuận, giám đốc PVFC, về các hoạt động phối hợp dự án của PVFC tại Đà Lạt. Hiện tại, PVFC đã phối hợp thành công cùng các chuyên gia Hàn Quốc trong việc tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và nông dân tại Đà Lạt. PVFC cũng đã có hoạt động sửa chữa, hoàn thiện hệ thống kho chứa nông sản, phục vụ chứa các thiết bị sắp tới được vận chuyển từ cảng Sài Gòn về Đà Lạt, đồng thời, chuẩn bị mặt bằng cho việc lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản của dự án.


Hình ảnh kho chứa vật tư tại PVFC trong quá trình hoàn thiện sửa chữa


Ban giám đốc cùng các thành viên Dự án cũng có những trao đổi về kế hoạch hoạt động những tháng cuối năm và phương thức báo cáo, chia sẻ thông tin nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Dự án. Các kế hoạch trong 2 tháng cuối năm được dự tính, bao gồm:


- Nhanh chóng thông quan thiết bị nhập khẩu tại cảng và đưa về Đà Lạt.

- Liên hệ đơn vị vận chuyển để kịp thời cung cấp thông tin đường đi thiết bị cũng như chuẩn bị dọn đường đón thiết bị về kho chứa của PVFC.

- Chuẩn bị lắp đặt hệ thống điện 3 pha và đào giếng khoan lấy nước tại PVFC.

- Tăng cường các hoạt động báo cáo và trao đổi thông tin.

- Chuẩn bị cho hoạt động khánh thành hệ thống trang trại thông minh ngay sau khi hoàn thiện lắp đặt.

- Chuẩn bị cho hoạt động báo cáo sơ kết cuối năm của Dự án tại Đà Lạt.


Dự án "Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam", chính thức được phê duyệt hoạt động vào tháng 5/2022, tuy mới tiến hành nhưng đã có những thành công đáng ghi nhận. Khi hệ thống nhà kính thông minh được lắp đặt, công tác kỹ thuật sẽ được triển khai với việc nhân giống và gieo trồng các các giống dâu tây, ớt chuông và cà chua bi. Khi kết thúc, dự án không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước các giống nông sản tốt mà còn đào tạo được nhiều nông dân để việc phát triển sản xuất nông sản với trình độ cao hơn, tiên tiến hơn, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng cũng như tăng thu nhập cho các hộ gia đình.


Smart Farm