Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Họp định kỳ Dự án giữa PMC và DTS

Ngày 4/10/2022, cuộc họp định kỳ của Ban quản lý Dự án "Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam" đã diễn ra tại Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (DTS), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD).


Các đại biểu tham dự cuộc họp


Ban Quản lý dự án phía Hàn Quốc (PMC)


Cuộc họp có sự tham dự của ông Lee Minho, giám đốc PMC; và bà Tae Yu Yun, giám đốc Biodiv, đối tác chính tham gia hợp phần nâng cao năng lực của Dự án. Phía Việt Nam có ông Ngô Thế Hiên, nguyên giám đốc Ban quản lý Dự án Việt Nam; bà Chu Diễm Hằng, điều phối viên dự án và ông Đỗ Minh Phương, chuyên gia kỹ thuật của Dự án.


Ông Ngô Thế Hiên, giám đốc Ban quản lý Dự án Việt Nam (PMB)


Ban quản lý dự án hai bên đã họp bàn và thống nhất một số công việc như sau:


1. Trang thiết bị của dự án

Hiện tại, các trang thiết bị xây dựng nhà kính của Dự án đã cập cảng Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh. Các trang thiết bị được vận chuyển trong 10 container bao gồm nhà kính, thiết bị trồng trọt theo công nghệ thông minh và các nguyên vật liệu xây dựng nhà kính khác. Trong những ngày tới, nhóm thực hiện dự án sẽ hoàn tất các thủ tục nhập cảnh và vận chuyển hàng hóa đến địa điểm thực hiện Dự án tại Đà Lạt. Ban quản lý Dự án sẽ phối hợp với các đối tác Hàn Quốc và Việt Nam để tiếp nhận, kiểm tra và tháo dỡ hàng hóa.


Công tác tu sửa, cải tạo nhà chứa nông sản và kho lạnh của Dự án cũng bắt đầu được tiến hành tại PVFC. Các hạng mục như thay mái tôn mới cho nhà xưởng và lắp kính chống côn trùng sẽ được hoàn thiện trong mấy ngày tới, đảm bảo sẵn sàng cho các trang thiết bị nhà kính khi về đến Đà Lạt.


Ban Quản lý Dự án phía Hàn Quốc cũng xác nhận hỗ trợ tài chính cho việc khoan giếng nước và lắp đặt thêm các cột điện 3-pha phục vụ hoạt động của Dự án. Những phần việc này sẽ được nhóm chuyên gia Hàn Quốc lập kế hoạch chi tiết và trao đổi với Ban Quản lý Dự án trong thời gian tới.


Ban Quản lý Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện lắp đặt nhà kính vào cuối tháng 12/2022 và trang bị đầy đủ thiết bị sản xuất, máy móc và cảm biến nhà kính vào cuối tháng 1/2023. Dự án cũng sẽ tiến hành buổi lễ ra mắt nhà kính canh tác thông minh, giới thiệu trên các phương tiện truyền thông.


2. Hoạt động đào tạo nâng cao năng lực

Khóa đào tạo dài hạn tại Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 10 cán bộ chủ chốt của Dự án tham dự trong thời gian từ 7-13/11/2022. Nội dung khóa đào tạo bao gồm các bài giảng về canh tác cây trồng theo công nghệ thông minh trong nhà kính, kết hợp các chuyến tham quan.  Hiện tại, công tác chuẩn bị cho khóa tập huấn đang được tiến hành.


Sang năm 2023, khóa tập huấn tiếp theo tại Hàn Quốc được dự kiến tiến hành sớm hơn, vào khoảng tháng 4 hoặc 5. Nội dung của khóa tập huấn này sẽ tập trung nhiều hơn vào các kỹ thuật canh tác 3 cây trồng chính của dự án là dâu tây, cà chua bi và ớt chuông.


3. Báo cáo kết quả các khóa đào tạo trong nước năm 2022

Ban Quản lý dự án phía Hàn Quốc và Biodiv, công ty phụ trách tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn (short-term) và dài hạn (long-term) cho cán bộ dự án và nông dân Đà Lạt, báo cáo kết quả thực hiện 03 khóa đào tạo ngắn hạn và 01 khóa đào tạo dài hạn. Các khóa đào tạo ngắn hạn của Dự án đã tiếp nhận 87 học viên, đạt 117,6% số lượng học viên dự kiến ban đầu. Sau khóa học ngắn hạn đầu tiên, số lượng học viên đăng ký tham gia đã tăng thêm , thể hiện sự quan tâm của các nhà sản xuất cũng như tính hữu ích của các khóa học do Dự án tổ chức.


Khóa học dài hạn đầu tiên cũng đã kết thúc giai đoạn 1 vào cuối tháng 8/2023. Trung tâm nghiên cứu Rau, Khoai tây và Hoa (PVFC) có 6 cán bộ tham gia khóa học này. Khóa học tiếp tục được tiến hành đến cuối tháng 12/2022 theo hình thức trực tuyến, kéo dài một ngày và diễn ra theo định kỳ 2 tuần một lần.


Các khóa đào tạo của Dự án nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các học viên cũng như sự quan tâm gia tăng từ phía các nhà sản xuất khác trong vùng. Đến cuối tháng 12/2022, sau khi kết thúc khóa đào tạo dài hạn đầu tiên, Dự án sẽ tổ chức Lễ trao Bằng tốt nghiệp cho các học viên. Buổi lễ này cũng được dự kiến tiến hành trong tuần lễ diễn ra sự kiện Khánh thành Khu nhà kính Canh tác Thông minh của Dự án.


4. Các hoạt động khác


Dự án chào đón 01 chuyên gia giám sát và thực hiện người Hàn Quốc (PAO) vào cuối tháng 10/2022. Trong thời gian tới, công tác vận chuyển trang thiết bị nhà kính từ cảng Tp. Hồ Chí Minh về Đà Lạt sẽ được tiến hành. Trước khi các thiết bị về đến Đà Lạt, công tác tu sửa nhà kho cũng sẽ được hoàn thiện. 


Smart Farm