Hoạt động dự án

[Hoạt động dự án][bleft]

Thông tin dự án

[Thông tin dự án][bsummary]

Công nghệ

[Công nghệ][twocolumns]

Chuyển đổi số

[Chuyển đổi số][bsummary]

Tài liệu

[Tài liệu][bleft]

Thăm công ty nấm Kinoko Thanh cao

Trong khuôn khổ hoạt động xây dựng Chiến lược tổng thể Phát triển nông nghiệp Công nghệ cao cho Việt Nam, đoàn chuyên gia  Việt Nam và Hàn Quốc thuộc dự án "Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam" đã có chuyến thăm Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vào sáng ngày 13/9/2022. 


Công ty Kinoko Thanh Cao chuyên trồng nấm kim châm cung cấp cho thị trường


Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất nấm kim châm theo công nghệ cao của Nhật Bản. Đầu tư gần 70 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất và đóng gói nấm kim châm sạch theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản, công ty Kinoko với tổng diện tích 3 ha, diện tích nuôi trồng nấm 3000 m2, mỗi tháng cung cấp cho thị trường trong nước 40 tấn sản phẩm nấm kim châm, doanh thu hơn 20 tỷ đồng. 


Mô hình sản xuất nấm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao tại xã Đốc Tín huyện Mỹ Đức do bà Dương Thị Thu Huệ làm giám đốc, mô hình có diện tích 3000 m2 với số vốn đầu tư ban đầu là 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất nấm hoàn chỉnh bao gồm các khu vực: phòng cấy giống, phòng ươm, phòng đóng gói và thu hoạch. Theo ông Trung, người đại diện của công ty, toàn bộ quy trình từ sản xuất đến thu hoạch mất từ 40-45 ngày. Tất cả các công đoạn đều sử dụng máy móc và công nghệ của Nhật Bản. Hiện có 2 máy đóng gói được nhập khẩu từ Nhật Bản với số vốn đầu tư 1 tỷ đồng/máy. Nhà máy sản xuất nấm Kinoko Thanh Cao đã đi vào hoạt động được hơn một năm, với sản phẩm nấm kim châm chiếm 95% tổng sản lượng của nhà máy. Ngoài ra còn có nấm sò, nấm linh chi, nấm đầu khỉ. Quy trình sản xuất nấm được tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu làm giá thể, cấy giống, ươm giống đến đóng gói, thu hoạch. Sản phẩm sau khi đóng gói được phân phối đến các siêu thị, cung cấp cho người tiêu dùng cả nước sản phẩm nấm kim châm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Với giá bán tại nhà máy là 65.000 đồng/kg, sản lượng khoảng 30 tấn/tháng, tổng doanh thu ước tính từ 1,8-2 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, nhà máy còn tạo việc làm thường xuyên cho 23 công nhân với mức lương trung bình từ 4 – 10 triệu đồng/người/tháng. Thành công của Kinoko Thanh Cao đã mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp trồng nấm công nghệ cao của Hà Nội. Do đó, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tiếp tục hỗ trợ mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và tiến tới xuất khẩu. Đây cũng là mô hình tiêu biểu, thành công nhờ có sự liên kết "4 nhà" mà thành phố đang tiếp tục khuyến khích các địa phương nhân rộng.


Đại diện của Sở NN & PTNT cùng đi với đoàn


Trong chuyến viếng thăm, đoàn chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã tham quan các nhà xưởng ươm giống, trồng nấm, chế biến và đóng gói của Kinoko Thanh Cao. Đoàn đã có những trao đổi về định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội và của Công ty. Những thông tin này sẽ góp phần giúp bản báo cáo về Chiến lược phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao cho Việt Nam được cập nhật và hoàn thiện hơn.


Smart Farm